Như các bạn đã biết , Google xếp hạng 1 trang web dựa vào hàng trăm yếu tố ( như domain key , onpage, backlink , content, v.vvv). Google liên tục cập nhật các thuật toán của mình nhằm đáp ứng hiển thị các kết quả hữu dụng nhất cho người dùng . Mới đây google đã thông báo chính thức đang thực hiện 2 thay đổi đáng kể cho thuật toán tìm kiếm của mình để xếp hạng các kết quả tìm kiếmđược tốt hơn

Google sẽ sử dụng thêm  2 yếu tố :  mobile-friendly và app indexing trong các kết quả tìm kiếm di động. Theo đó yếu tố mobile friendly sẽ được google chính thức sử dụng vào 21/4/2015 và app indexing bắt đầu từ ngay bây giờ 

Mobile friendly và app indexing là gì ?

Mobile friendly : Hay còn được gọi là yếu tố thân thiện của website với các thiết bị di động , theo đó cần phải tối ưu website để mang lại những trải nghiệm tốt và tối ưu nhất đối với người dùng.

App indexing : Là các ứng dụng được lập chỉ mục. Năm 2015, google đã phát hành khả năng index nội dung app thông qua API được gọi là Mobile App Indexing API.  Nếu như trước đây, Google chỉ hiểu và xếp hạng 1 app thông qua nội dung của website chứa nó, thì giờ đây, thông qua App Indexing API , google có thể hiểu sâu hơn chính nội dung bên trong của app đó.

Website sẽ được Google đánh giá tốt hơn nếu tối ưu hóa được yếu tố mobile-friendly 

Google nói rằng, ngày 21/4/2015 , các yếu tố xếp hạng trên di động của google không những chỉ đánh dấu website của bạn có thân thiện với mobile hay không ( trên các kết quả hiển thị , nếu trang web nào đáp ứng được yếu tố này thì sẽ được gán nhãn : mobile friendly) mà nó còn trực tiếp ảnh hưởng đến thứ bậc xếp hạng của website trên kết quả hiển thị.

Các website sẽ được gán nhãn "mobile-friendly" trên các kết quả tìm kiếm



 Google cho phép các nhà phát triển website có thêm thời gian để tối ưu yếu tố mobile-friendly, tuy nhiên google đã thử nghiệm yếu tố này trong việc xếp hạng các kết quả tìm kiếm trên di động gần đây.

Để kiểm tra website mình đã tối ưu được yếu tố này chưa, hãy sử dụng : Google's mobile usability report trong google webmaster tool hoặc Mobile-friendly testing tool . 
Bạn cũng có thể xem hướng dẫn của Google về tối ưu hóa website thân thiện với mobile tại đây

Mobile Apps được Google Index sẽ xếp hạng tốt hơn trên các tìm kiếm di động

 Google nói rằng, ngay từ bây giờ , các ứng dụng mobile ( mobile apps) được lập chỉ mục bởi google thông qua App Indexing sẽ được xếp hạng tốt hơn trên các tìm kiếm di động. ( Xem hình để hiểu rõ hơn về 1 app được google indexed)

Một ví dụ về App được Google Indexed


Google cũng nói thêm rằng, yếu tố này chỉ hoạt động đối với những người dùng đăng ký có ứng dụng đã được tải trên các thiết bị di động của họ ( hiện tại chỉ có Android apps ). Các bạn có thể tìm hiểu thêm về việc đưa 1 ứng dụng mobile vào google indexed tại đây

Như vậy , ngày nay , thay vì chỉ tối ưu hóa tiêu đề và thẻ mô tả của 1 ứng dụng trong các cửa hàng ứng dụng ( Google play) , giờ là lúc chúng ta thực sự có thể nói chuyện đến việc tối ưu hóa các nội dung bên trongứng dụng của riêng mình. Có thể nó là sự khởi đầu của một thế hệ SEO mới.

Nguồn : Search engine land



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top