Trong quá trình làm SEO , chắc hẳn các bạn sẽ phải đối diện với việc bị Google phạt ( gỡ bỏ link không tự nhiên hoặc do thuật toán Penguin) bởi vì trên site của các bạn có các backlink xấu . Khi điều này xảy ra, nó thực sự sẽ gây hại nghiêm trọng . Điều đáng lo ngại hơn nữa đó chính là bạn hoàn hoàn không có một thông tin rõ ràng gì về liên kết mà Google cho là xấu . Trong bài viết ngày hôm nay , tôi sẽ tập trung vào một số lý do tại sao mọi người không thể giải quyết được những vấn đề này, và cách để gia tăng cơ hội thành công.
Để gỡ bỏ hình phạt từ google- bạn phải có 1 tư duy đúng đắn
Hãy suy nghĩ

Thành công bắt đầu , tiếp diễn và kết thúc đều khởi nguồn từ một tư duy đúng đắn . Một tỉ lệ lớn những người tôi thấy, họ không đủ tích cực và nghiêm túc trong việc gỡ bỏ những liên kết xấu . Họ chỉ lo lắng đến việc làm sao giữ lại sức mạnh link juice thu được từ những liên kết họ xây dựng trong những năm qua.

Đầu tiên, bạn phải hiểu được quá trình gỡ bỏ ( dọn dẹp ) một liên kết sẽ như thế nào và quá trình đó diễn ra trong bao lâu . Một trong số những người tôi đã từng nói chuyện đã trải qua một quá trình như thế này :

Trong ví dụ thời gian hư cấu này , chúng ta thấy một người nào đó sử dụng 4 tháng để cố gắng gỡ bỏ một vài liên kết xấu, và kết quả cuối cùng là họ đã không thành công. Rất nhiều tiền bạc và thời gian đã bị tiêu tốn và họ tốn công vô ích. Sau đó , Google cảm thấy quá phiền nhiễu và gửi lại một thông báo về cơ bản họ không chấp nhận giải quyết . Tại thời điểm này , họ không có bất kỳ ý tưởng nào để có khả năng phục hồi. Nhưng có một thực tế là quá trình hoàn thành và chấp nhận giải quyết của Google có thể kéo dài trong vòng 6 tháng trở lên.

Đối lập lại , một người nào đó tích cực hơn trong việc loại bỏ và gỡ bỏ các liên kết xấu. Họ tích cực đến mức sẵn sàng loại bỏ 20% số lượng links mà thậm chí Google không coi đó là xấu. Họ cũng bắt đầu vào 9/3 và đến 30/4, hình phạt đã được gỡ bỏ trên site của họ.

Và bây giờ họ có thể tiếp tục lại các công việc kinh doanh , sớm hơn 5 hoặc nhiều tháng so với những người không có sự tích cực. Rõ ràng, 20% số lượng link “ hy sinh” là cái giá quá rẻ để gỡ bỏ hình phạt sớm hơn 5 tháng. Thêm vào đó , 20% số lượng liên kết đó có khả năng là những liên kết không giúp ích nhiều cho chúng ta, và rất có thể Google cũng sẽ động đến chúng trong tương lai.

Bây giờ, chắc hẳn các bạn đã hiểu được cách tiếp cận, đã đến lúc bắt tay vào những bước cụ thể. Bạn phải quyết định rằng bạn sẽ làm bất cứ điều gì để thực hiện công việc này, điều đó có nghĩa là có thể bạn sẽ phải “ hy sinh “ một số lượng lớn các liên kết, bởi vì đó là cách giúp bạn thoát khỏi hình phạt nhanh nhất .Toàn bộ các bước công việc như sau :

BƯỚC 1 : THU THẬP DỮ LIỆU LIÊN KẾT

Chúng ta thường hay sử dụng 4 công cụ sau để thu thập dữ liệu liên kết :

1. Google webmaster tools
2. Open Site Explorer
3. Majestic SEO
4. Ahrefs

Tập hợp tất cả các liên kết vào 1 list danh sách , loại bỏ những liên kết trùng nhau để tạo thành 1 danh sách tổng hợp toàn bộ. Hãy tập trung vào những liên kết follow, vì những liên kết nofollow không phải là vấn đề

TIPS : Ở giai đoạn này , có một công thức để đơn giản hóa . Bạn không nhất thiết phải nhìn vào từng liên kết đơn lẻ. Trước hết hãy nhìn vào top level domain . Nếu một tên miền có 12 liên kết tới website của bạn, và 3 trong số chúng là xấu, bạn cần thiết phải chặn toàn bộ tên miền này.

Tôi phải mất thời gian để nhấn mạnh thêm điều này bởi vì tôi đã từng chứng kiến những người có hơn 1 triệu inbound links tới từ 10000 domains. Để đánh giá 1 triệu liên kết, có thể sẽ mất cả đời :) . Nhìn vào 10000 tên miền cũng không phải con số nhỏ, nhưng ít ra nó ít hơn 100 lần so với 1 triệu.

Đây là một quá trình miệt mài và khổ cực , nhưng không có con đường tắt ở đây . Những gì bạn bỏ qua có thể gây hại cho website của bạn. Bạn bắt đầu công việc này càng sớm, thì bạn sẽ hoàn thành nó càng sớm.

BƯỚC 2 : ĐÁNH GIÁ CÁC LIÊN KẾT

Bây giờ bạn đã có 1 danh sách , nhưng làm thế nào để nhận ra những liên kết nào là liên kết xấu . Đây là một phần quan trọng. Phần đầu tiên của quá trình này đó là bạn cần thiết phải loại bỏ tất cả những liên kết thuộc dạng sau :

1. Liên kết từ các Article directory
2. Liên kết tại các comment trên diễn đàn hoặc hồ sơ có liên quan
3. Liên kết tại các comment trên blog , hoặc hồ sơ có liên quan
4. Liên kết từ các quốc gia mà bạn không hề hoạt động/ bán sản phẩm của mình
5. Liên kết từ những chương trình chia sẻ liên kết như Link Wheels
6. Các liên kết đi mua từ những nguồn không uy tín

TIPS: Nếu các bạn còn chưa hiểu hết về các loại link trên, hãy xem bài viết này : Cái chết của dân spam link bằng phần mềm

Lại nói về những liên kết từ web directory ( Các trang web kiểu danh bạ cho phép submit link website lên đó ): Trừ phi các bạn có backlink từ các directory lớn như Yahoo, Dmoz, Business.com, BestofTheWeb.com , hãy dừng việc sử dụng các web directory như là một dạng backlink chính tới website của mình .

Anchor text chính xác

Đầu tiên hãy xem một hình ví dụ về lượng phân bổ anchor text trên 1 website như sau :


Website của bạn có giống vậy ? Nếu đúng như thế thì bạn đang gặp rắc rối rồi đấy.  Vấn đề ở đây chính là tỉ lệ phần trăm của các anchor text tự nhiên quá thấp. Trong thực tế , rất ít người click vào link của bạn thông qua các anchor text chính xác đó, vẫn có nhưng tỉ lệ rất nhỏ.

Các loại liên kết xấu khác

Nó thuộc dạng sau đây :
1. Nếu link của bạn hầu hết đến từ khung bên phải hoặc link footer
2. Nếu link của bạn đến từ những site mà địa chỉ IP là giống hệt nhau trong block A, block B và block C
3. Link từ những site kém chất lượng (Crappy sites)

Định nghĩa một crappy sites ? Nếu một trang web chưa được cập nhật trong một thời gian, hoặc nội dung trên site đó không có người nào quan tâm, bạn có thể coi site đó là một site kém chất lượng.

TIPS : Trên thực tế , có một nguyên tắc quan trọng nhất đánh giá các liên kết là : Nếu bạn còn đang nghi ngờ, tranh cãi hay phân vân link đó có phải là link tốt không THÌ CÂU TRẢ LỜI LÀ KHÔNG . Đối với một link chất lượng, sẽ không có bất kỳ nghi ngờ, tranh cãi nào về link đó. Nói một cách khác, nếu nó không hiển nhiên là tốt, loại bỏ chúng đi.

Có 1 trường hợp đã trở thành giai thoại như thế này : Tôi có biết một vài người đã sử dụng “ dao mổ trâu để giết gà” trong trường hợp này.  Họ loại bỏ và từ chối tất cả những liên kết nào đến từ những website có DA < 70. Hình phạt từ google được gỡ bỏ ngay lập tức . Nếu bạn có thể làm như thế, bạn có thể tránh được tất cả các công việc đánh giá liên kết trên mà tôi nêu trên. Không có nghi ngờ gì, họ đã cắt bỏ 1 số lượng lớn các liên kết và thậm chí lãng phí cả các liên kết tốt khác, tuy nhiên đánh đổi lại đó là thời gian để gỡ bỏ hình phạt nhanh hơn.

BƯỚC 3 : YÊU CẦU LOẠI BỎ LIÊN KẾT

Tại sao chúng ta lại yêu cầu loại bỏ liên kết  ? Bạn cần phải phân biệt rõ ràng việc gỡ bỏ link # yêu cầu google từ chối liên kết . Tại sao chúng ta không thể chỉ xây dựng một tập tin disavow và submit tới google ? Theo kinh nghiệm của tôi , đối với hình phạt tác vụ thủ công , câu trả lời sẽ là không .( Chú ý : Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi thuật toán Penguin , mà không phải hình phạt tác vụ thủ công , bạn không cần phải làm bước yêu cầu gỡ bỏ liên kết này )

Disavow một liên kết ( Từ chối một liên kết ) là cách thức để thông báo cho Google rằng tôi không muốn nhận bất kỳ Pagerank hay lợi ích nào từ link liên kết đó. Tuy nhiên , có một yếu tố con người đóng vai trò ở đây. Google muốn bạn phải có những cố gắng và nỗ lực trong việc dọn dẹp các liên kết xấu mà dẫn tới hình phạt tác vụ thủ công. Bạn vi phạm càng nhiều, điều này lại càng quan trọng.

Quá trình gỡ bỏ liên kết là một quá trình có thể gây rất nhiều phiền nhiễu cho người được gửi yêu cầu, bạn cần phải nhận thức được điều đó. Đừng bắt đầu email của bạn với một dòng đại loại như “Site của bạn là nguyên nhân gây ra hình phạt site của tôi”v.vvv, nó là một lời phàn nàn hơn là vì một lời nhờ thiện chí.

Lưu ý rằng, một số người sẽ phản hồi với bạn nhưng sẽ đòi tiền để gỡ bỏ các liên kết đó. Hãy bỏ qua những người này và đặt domain của họ vào trong disavow file.

Một khi bạn đã làm cố gắng hết sức có thể để gỡ bỏ các liên kết , hãy lấy phần còn lại của tên miền và disavow chúng.  Một chia sẻ nữa mà tôi muốn nói với các bạn đó là bạn nên luôn luôn disavow toàn bộ tên miền thay chỉ vì những liên kết đơn lẻ mà bạn thấy. Điều này vì sao ? Cứ cho rằng bạn đủ tiền để sử dụng cả 4 công cụ thu thập dữ liệu liên kết về site của bạn như ở trên ( Majestic, Ahrefs , Opensiteexplore, WT ) , nhưng rất có thể vẫn còn những liên kết mà cả 4 công cụ này đều không nhìn thấy. Giả sử bạn disavow 1 liên kết từ tên miền A, nhưng thực tế vẫn còn tới 4 liên kết khác từ tên miền A này mà 4 công cụ đó ko nhìn thấy. Và điều đó sẽ làm giảm cơ hội khi bạn yêu cầu google xem xét lại trang web của bạn.

Disavow toàn tên miền sẽ là cách thức an toàn hơn. Bởi vì nếu bạn bỏ lỡ dù chỉ một liên kết, bạn sẽ phải lặp lại các bước từ đầu để thực hiện lại quá trình gỡ bỏ hình phạt. Sẽ lại tốn thêm thời gian và tiền bạc *lol*.

Bạn đã sử dụng disavow tool đúng cách ? Hãy xem bài viết : Hướng dẫn sử dụng disavow tool một cách chi tiết từ A->Z

Bây giờ, chúng ta xem lại toàn bộ quá trình bằng hình minh họa dưới đây:

Quy trình gỡ bỏ hình phạt từ google





Nếu bạn làm quá trình này một cách hiệu quả, và bạn không đi tắt hay lược bỏ bước nào , bạn có thể thoát khỏi hình phạt bằng 1 lần làm duy nhất. Xin chúc mừng !

CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ

Có một vài công cụ khá nổi tiếng được thiết kế để giúp bạn trong quá trình dọn dẹp các liên kết. Đó chính là Link DetoxRemove’em. Những công cụ này có thể hữu ích trong việc phát hiện ra một vài liên kết thực sự xấu, nhưng nó không phải toàn diện. Đại đa số các liên kết bạn cần gỡ bỏ hoặc disavow bạn phải tự chính mình đánh giá , suy nghĩ và cân nhắc.

TỔNG KẾT

Đây là một quá trình thực sự cần sự kiên trì và quyết tâm. Đừng nghĩ đến một phương pháp nào nhanh, gọn và dễ dàng, bởi vì thực tế ở đây bạn đang bị phạt, và khi bị phạt bạn cần phải " chịu khổ" để " cải tạo" . Đây là một ví dụ về 1 khách hàng đã phục hồi thành công sau khi gỡ bỏ hình phạt từ google :


( Được tổng hợp và dịch từ moz.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top