Bạn đã từng sử dụng Google’s Disavow tool hay chưa ? Nếu bạn đang bị dính các hình phạt spam tác vụ thủ công hay ảnh hưởng bởi thuật toán penguin của Google, gần như chắc chắn bạn sẽ phải sử dụng công cụ này.

Trong bài viết này , chũng ta sẽ cùng nhau thực hiện các bước thực hành rất hữu ích khi bạn sử dụng disavow tool. Những chia sẻ này sẽ giúp bạn dù bạn đang là 1 SEOer có kinh nghiệm hay chủ doanh nghiệp - những người không chuyên đang cố gắng thực hiện việc dọn dẹp các liên kết không tự nhiên.


Google Disavow Tool- công cụ từ chối liên kết


DISAVOW TOOL LÀ GÌ ?

Được Google giới thiệu vào tháng 10/2013 , disavow tool cho phép bạn thông báo với Google rằng bạn không muốn nhận những liên kết ( mà bạn đề xuất ) tới website của bạn. Bạn có thể xem công cụ này tại đây và đây là hướng dẫn của google về cách sử dụng disavow tool. 

Disavow tool là một con dao 2 lưỡi , nếu bạn không sử dụng cẩn thận, rất có thể nó có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng hơn. 

Tôi hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời tất cả những lo lắng và thắc mắc về việc sử dụng Google Disavow tool. Nếu có điều gì mà tôi còn bỏ sót, vui lòng comment tại dưới bài viết này để góp ý.

BƯỚC 1 : TẠO MỘT LIST EXCEL ĐỂ AUDIT LINKS 

DOWNLOAD LINKS


Có rất nhiều công cụ và dịch vụ có thể cung cấp cho bạn danh sách các liên kết trỏ về. Đầu tiên phải nói đến chính là Google Webmaster Tool. Truy cập vào Google Webmaster Tools => Search Traffic -> Links to your site -> More , và bạn sẽ thấy :
Download các liên kết từ Webmaster tools


Hãy download cả samples links và latest links

Tôi cũng đề xuất các bạn nên download các liên kết từ các nguồn sau :
  • Majestic.com
  • Opensiteexplorer.org
  • Ahrefs.com

KẾT HỢP CÁC LIÊN KẾT VÀO MỘT BẢN

Khi bạn nhận được file excel/csv thống kê các liên kết từ mỗi nguồn , hãy tìm đến cột có chứa các đường dẫn liên kết tới website của bạn. Hãy copy toàn bộ cột này ra một bảng tính mới. Bạn có thể làm trên Excel hoặc Google Docs.

OK, như thế bạn sẽ có 1 file duy nhất chứa toàn bộ các liên kết mà bạn thu thập được bỏi các công cụ. Tại thời điểm này , bảng thống kê sẽ có chứa nhiều giá trị trùng lặp , nhưng đừng lo lắng, chúng ta sẽ sớm giải quyết vấn đề này.

( Chú ý : Để đơn giản hóa , tôi chỉ demo việc copy 1 cột URL duy nhất, cũng sẽ là tốt nếu bạn kèm theo các thông tin như anchor text hay no/dofollow để đánh giá các liên kết )

RÚT GỌN CÁC LIÊN KẾT XUỐNG TỚI CẤP SUBDOMAIN

Tạo một cột mới ( column A ) phía bên trái các đường dẫn url ( column B). Tại ô đầu tiên, gõ vào công thức sau :
=left(B1,find("/",B1,9)-1)

Sau đó bôi đen column A, nhấn CTRL+D để áp dụng hàm trên cho các hàng ở dưới
Bạn sẽ thấy được nó có tác dụng ra sao tại hình minh họa dưới đây :








Bây giờ bạn phải chuyển các kết quả từ công thức thành giá trị có nghĩa. Tại sao ? Các bạn có thể nhìn ở minh họa dưới đây :


Phần hiển thị là domain nhưng thực chất là giá trị từ công thức








Để chuyển thành giá trị thực , các bạn bôi đen các giá trị tại cột A, nhấn CTRL + C => chuột phải => Paste Special => Chọn Paste Values only


 Lúc này bạn sẽ đạt được như hình minh họa dưới đây :

Bước tiếp theo , bạn sẽ cần phải loại bỏ các giá trị "http://" hoặc "www." Các bạn thực hiện như sau :
Bôi đen các giá trị tại cột A  => chọn Edit trên thanh toolbar => Chọn Find and Repace => Gõ hoặc copy từ "http://" vào ô Find . Hãy bỏ trống trường Repace và ấn “ Replace All”


Làm tương tự với các cụm từ : "https://" và "www."

LOẠI BỎ CÁC GIÁ TRỊ TRÙNG LẶP

Bây giờ, bạn cần phải loại bỏ các giá trị trùng lặp sao cho bạn chỉ có duy nhất 1 giá trị link từ 1 domain. Có 1 vấn đề hay xảy ra ở bước này, đó chính là với số lượng hàng ( rows) lớn , khi bạn sử dụng de-duplicate trong excel hay dẫn tới việc crash. Để tránh điều này , trước hết ,tôi sắp xếp cột A theo thứ tự ABC , và sau đó lại tạo một cột mới phía trái cột tên miền ( bây giờ nó sẽ là cột A ), ở ô đầu tiên, gõ theo công thức sau :

=if(B1=B2,"duplicate","unique")

Bạn sẽ có bảng giá trị như sau














Lúc này bạn có thể dùng filter để lọc các giá trị duplicate và sau đó loại bỏ những giá trị trùng lặp này.. Lúc này đây bạn chỉ còn 1 link duy nhất từ 1 domain duy nhất.








Ở đây, sẽ có nhiều người thắc mắc rằng cách làm trên đã vô tình loại bỏ cả những Full URL không bị trùng lặp. Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng hãy xem bài viết này : Gỡ bỏ hình phạt từ google- bạn đã làm đúng cách ?

AUDIT

Giờ là lúc bạn sẽ cần phải đánh giá và quyết định : Giữ lại link nào và bỏ link nào? Trong một vài trường hợp bạn sẽ khá phân vân, hãy đánh dấu nó lại để nghiên cứu thêm các yếu tố khác hoặc hỏi các tư vấn viên. Đừng quyết định vội vàng, hãy quyết định chính xác.

Hãy tự đặt ra các câu hỏi sau và trả lời trước khi quyết định :
  • Liên kết này tạo ra với mục đích duy nhất là cho SEO ?
  • Liên kết này có thực sự có khả năng điều hướng người dùng ?
  • Bạn có lo lắng nếu bị 1 nhân viên Google hay đối thủ nhìn thấy link này ?
TIPS : Khi Google quyết định áp dụng hình phạt lên 1 sites, hoặc tác động lên website đó vì những liên kết không tự nhiên, mục đích của Google đó là giảm thứ hạng của những website đang cố gắng gian lận đó. Sẽ có những liên kết “lạ” từ những site mà khi bạn để ý khiến bạn nghĩ : “Cái link quái quỉ này ở đâu ra vậy “. Nhưng không cần phải lo lắng disavow tất cả những liên kết mà bạn không nhận biết ra. Penguin sữ không ảnh hưởng đến 1 site chỉ vì nó có một vài liên kết lẻ và lạ đó.

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy khó khăn trong việc nên hay bỏ liên kết nào, hãy đọc những bài viết sau để có những lời khuyên tốt hơn trước khi quyết định :
(Các bài viết bằng tiếng Anh, sẽ được tổng hợp và dịch sau)
Sau khi đọc các hướng dẫn trên, bạn vẫn chưa thể tự mình quyết định được, tốt nhất hãy đi tìm một chuyên gia phân tích website và nhờ họ đưa ra lời khuyên.

TẠO DISAVOW FILE

Sau khi bạn đã hoàn thành xong việc phân tích link và đưa ra danh sách những liên kết cần disavow, hãy sử dụng bộ lọc filter của excel để lọc các giá trị disavow

Sau đó bạn hãy copy các domain tương ứng ra 1 sheet khác trong excel ( đặt tên là disavow domain)
Bây giờ bạn cần phải thêm cụm từ : “ domain:” đằng trước mỗi domain

TIPS : Disavow toàn bộ 1 tên miền là cần thiết . Nếu bạn chỉ disavow 1 url riêng lẻ , bạn sẽ có rủi ro cao khi bỏ sót những link xấu. Ví dụ , nếu bạn disavow 1 liên kết : http://kienthucweb888.blogspot.com/2015/03/cac-tien-doan-ve-seo-2015-phan-1.html , nhưng vẫn còn tồn tại những liên kết dạng như : http://kienthucweb888.blogspot.com/2015/03/cac-tien-doan-ve-seo-2015-phan-1.htm hoặc http://kienthucweb888.blogspot.com/2015/03/cac-tien-doan-ve-seo-2015-phan-1.htm?utm=fb. v.vvv

Để add nhanh, hãy áp dụng công thức sau ở cột B1 bên phải cột trường tên miền :
="domain:"&A1
Apply hàm trên cho toàn bộ cột B1












Sau đó invert lại giá trị từ công thức => giá trị thực tại cột B1
Bôi đen các kết quả=> CTRL+C => Edit => Paste Special => Values only











TẠO MỘT FILE TEXT

Tập tin disavow phải là một tập tin .txt bằng định dạng UTF-8 hoặc 7-bit ASCII. 
Trên máy MAC :
Bạn mở ứng dụng TextEdit, copy và paste cột domain:example.com ( cột B) => sau đó click Format => “Plain Text “
Trên máy Windows, sử dụng notepad , định dạng ngôn ngữ UTF=8 , copy and paste các trường giá trị domain:example.com
Một cách nữa đó là sử dụng Google Doc document , copy các trường giá trị => File => Download As => Plain Text

TIPS : Có rất nhiều cách để tạo tệp tin .txt, nhưng chú ý rằng bạn không để xảy ra 1 sơ suất nhỏ nào ( khoảng trắng, dấu . thừa , …). Nếu bạn không thể submit tập tin của mình lên Google disavow, hãy thử sử dụng Google Docs và làm theo cách tôi hướng dẫn ở trên. Đây là cách đáng tin cậy nhất vì Google Docs chính là của Google

BẠN SẼ GHI CHÚ THÍCH GÌ ?

Tôi đã từng chứng kiến có những tập tin disavow như sau :












Bạn có thể để lại một comment trong tập tin disavow bằng cách chèn dấu # đằng trước lời bình luận. Tuy nhiên, không có bất kỳ có 1 nhân viên của Google nào sẽ xem tệp tin disavow của bạn. Nó hoàn toàn là quá trình xử lý bằng máy . Các lời chú thích , bình luận là để dành riêng cho bạn. Tôi thường chèn các lời chú thích mà nó hữu ích trong việc edit lại tập tin này trong tương lai. Ví dụ về 1 lời chú thích như sau:
#The following links were disavowed on December 16, 2014. These links are ones that we know are low quality directory links.
( Các link sau được disavow vào 16/12/2014. Những link này là các directory links kém chất lượng )

Tương tự bạn có thể sắp xếp các loại link ( link forum, link mua, link trao đổi, link từ web spam,…) và ghi chú chúng bằng những lời chú giải để tiện việc sắp xếp

GỬI DISAVOW FILE TỚI GOOGLE

Hãy truy cập : disavow tool
Lựa chọn trang web mà bạn quản trị
Click disavow links => disavow links lần nữa => Choose file. Hãy lựa chọn tập tin .txt bạn vừa tạo và upload lên
Nếu bạn thành công, sẽ xuất hiện thông báo sau :
nhưng cũng có thể bạn gặp thông báo lỗi sau :


CÁC LỖI THƯỜNG GẶP

Đây là một số lỗi thường gặp trong quá trình gửi file disavow tới google
1. Nếu bạn gõ : domain:http://www.example.com => bạn cần phải bỏ http://www.

2. Thỉnh thoảng, một số công cụ cung cấp nguồn backlinks sẽ trả về các kết quả có ký tự lạ, ví dụ ahrefs thỉnh thoảng trả về một kết quả như sau :

_¼_¡_á_ü_____ü__„â_µ„Û___µ„â.„Û„ã.com

Nó sẽ báo lỗi nếu trong tệp tin disavow có chứa các tên miền kí tự không phù hợp.

3. Hãy tìm các tên miền có kèm theo các cổng truy cập. Ví dụ : domain:example.com:8080. Hãy loại bỏ :8080
Và như đã nói ở trên , nếu bạn vẫn bị báo lỗi , và bạn không biết được lỗi ở đâu, hãy sử dụng Google Docs và save lại dưới dạng .txt.

CHỈNH SỬA DISAVOW FILE

Nếu bạn có những liên kết không tự nhiên, hãy thường xuyên kiểm tra nguồn liên kết của website. Các link spam do đối thủ chơi xấu hoặc do build link không an toàn sẽ không phải chỉ xuất hiện 1 lần duy nhất. Do đó bạn cần thiết phải kiểm tra và update disavow file của bạn.

TIPS: Khi bạn upload 1 disavow file mới , nghĩa là bạn đang ghi đè lên disavow file cũ . Nếu file cũ của bạn có 300 domains, và bạn muốn add thêm 30 domain mới, disavow file mới của bạn phải chứa 330 domains ( 300 cũ + 30 mới ).

Để download disavow file cũ => truy cập disavow tool => chọn lựa website => click disavow links => disavow links again => download. Google sẽ trả về bạn 1 tập tin CSV, chứ không phải là .txt file. Hãy copy lại các tên miền và thêm vào các tên miền mới sau đó lại save lại dưới dạng .txt => submit again

KHI NÀO THÌ DISAVOW BẮT ĐẦU HOẠT ĐỘNG

Hãy lấy một ví dụ cụ thể. Giả sử tôi có 1 backlink từ : http://www.spammysite.com/article.html
và tôi disavowed :

domain:spammysite.com


Lần tới khi Google quét qua http://www.spammysite.com/article.html hoặc bất kỳ page nào khác trên domain này mà có liên kết tới site của bạn , nó sẽ áp dụng thẻ nofollow cho các liên kết này tới site của bạn. Điều đó có nghĩa là , những liên kết này sẽ không nằm trong tính toán của thuật toán nữa ( VD : Penguin). Nếu sites của bạn bị ảnh hưởng bởi Penguin , bạn sẽ không thể thấy ngay sự thay đổi. Bạn cần phải chờ cho đến khi Google chạy lại thuật toán Penguin và thu thập lại thông tin về các liên kết của bạn.  Google đã nói bóng gió rằng công việc này sẽ xảy ra thường xuyên để các trang web có thể thoát khỏi hình phạt nhanh hơn.


Bạn vẫn cần phải chờ đợi Google thu thập lại tất cả các liên kết trên disavow file của bạn . John Mueller từ Google đã nói rằng có thể mất đến 1 năm để Google thu thập toàn bộ các liên kết. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm của tôi , thời gian dài nhất để chỉ khoảng 3 tháng . Hầu hết các links được disavow không quá 1 tháng.

NÊN TỰ GỠ BỎ LIÊN KẾT HAY CHỈ DÙNG DISAVOW LÀ ĐỦ ?

Nói chung, nếu có 1 liên kết mà các bạn có khả năng kiểm soát, hãy tự mình gỡ bỏ nó . Google sẽ đánh giá cao những nỗ lực như thế . Tuy nhiên, nếu bạn đang bị ảnh hưởng bởi thuật toán Penguin, hay không thể chạy 1 chiến dịch email marketing tốn kém tới những người có thể gỡ bỏ liên kết tới site bạn, tỷ lệ thành công cực thấp, thì hãy sử dụng disavow file. Tuy nhiên, nếu bạn đang vướng phải hình phạt thủ công, bạn cần phải cố gắng tự gỡ bỏ những liên kết không tự nhiên đó.

BẠN CÓ THỂ REAVOW LẠI MỘT LIÊN KẾT ?

Nếu như bạn lỡ tay hay không để ý disavow nhầm những liên kết thực sự tốt ? Bạn hoàn toàn có thể phục hồi lại bằng cách update lại 1 disavow file sau khi đã loại bỏ những tên miền có trong tập tin đó. Tuy nhiên Matt Cutts đã bình luận rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để reavow 1 link hơn là disavow nó.

KẾT LUẬN

Bạn cần cẩn thận khi sử dụng disavow tool. Nhưng điều này không có nghĩa là các webmaster trung bình không thể sử dụng nó. Nếu bạn biết rằng có những liên kết chất lượng thấp đang trỏ tới site của bạn , vậy thì công cụ này chính là cách để bạn báo cho Google từ chối những liên kết đó hộ bạn.

(Nguồn : Moz.com)

Online, Offline HN
Online, Offline HN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top