Web responsive - hay còn được gọi là web " ma thuật " ?Tại sao lại có tên gọi này, đó chính là do bản chất của chính loại web này, nó tương thích với tất cả các loại thiết bị duyệt web. Hãy tưởng tượng 1 bộ quần áo có thể " co dãn " phù hợp với nhiều loại người, thì web responsive nó có thể đáp ứng hiển thị phù hợp với tất cả các thiết bị có chức năng duyệt web - từ PC, tablet, smartphone v.vvv

Web responsive hiển thị tương thích với nhiều loại thiết bị

Vậy web responsive có những ưu điểm gì để trở thành xu hướng thiết kế hiện đại ?

Ưu điểm lớn nhất, các bạn chắc cũng đã biết - đó chính là chỉ cần 1 thiết kế chung nhưng lại hiển thị được cho rất nhiều loại thiết bị có kích thước khác nhau. Thông thường , thiết kế web ngày xưa, để hiển thị trên PC, các bạn cần có 1 thiết kế cho PC , để hiển thị trên mobile, lại cần thêm 1 bản thiết kế riêng cho mobile. Tuy nhiên Web responsive đã giải quyết được vấn đề này, 1 thiết kế duy nhất tương thích với nhiều loại thiết bị, chi phí đỡ tốn hơn, quản trị dễ dàng hơn, thân thiện hơn với người duyệt web đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên từng thiết bị.

Ưu điểm nữa của web responsive đó là nó thân thiện và phù hợp cho SEO. Tất cả các đường dẫn trên PC, hay mobile giờ đều chung 1 url, việc seo và thống kê traffic sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Nhược điểm của web responsive ?

Tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại 1 số nhược điểm . Web responsive chỉ thực sự thích hợp đối với những website vừa và nhỏ. Đối với những website lớn có traffic lên tới hàng trăm ngàn 1 ngày thì web responsive lại không hữu dụng mà còn phản tác dụng.

Vì bản thân web responsive phải mang theo các đoạn CSS để tùy biến giao diện theo từng thiết bị, do đó vô hình chung khi người dùng duyệt web trên mobile sẽ tốn thêm 1 phần nhỏ để load cả giao diện của các phiên bản thiết kế cho thiết bị khác. Khi người dùng truy vấn vào website, thì tức là đang gửi các request thông qua giao thức http tới server chứa web , server sẽ phản hồi bằng cách trả về các kết quả tương ứng.

Hãy thử nghĩ xem đối với 1 website có khoảng 1 triệu traffic 1ngày, nếu lượng request gửi đi và trả về của website responsive > web bình thường 1 KB, tức là 1 ngày server chứa web responsive mất đi 1 triệu KB băng thông !!!!Điều đó làm hao hụt tài nguyên của server.

Đó là lí do tại sao các trang baomoi , dantri, 24h.com.vn luôn có 1 bản thiết kế riêng cho mobile (m.dantri.com ... ). Việc có 1 thiết kế riêng bao giờ cũng tối ưu nhất cho người dùng,đỡ tốn băng thông 3G => đỡ hao pin hơn.


Hi vọng qua bài viết này , các bạn đã hiểu được ưu và nhược điểm của loại web đang thịnh hành nhất hiện nay.Thực sự, các bạn không phải những người sẽ có những website lớn tầm cỡ như vậy, do đó web responsive là lựa chọn hàng đầu. Đừng ngần ngại mà trải nghiệm qua loại web ma thuật này.!!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top